5 พัฒนาการดีๆ เมื่อปล่อยลูกจอมซ่าท้ากิจกรรมในโลกใบใหญ่

การที่ลูกๆ วัยแสบวัยซนจะเติบโตและมีพัฒนาการอย่างสมวัยต้องใช้การเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ของตัวเองจริงไหมล่ะคะ ดังนั้นหากคุณเป็นพ่อแม่ยุคใหม่ อย่าปล่อยให้ลูกๆ มัวแต่เล่นเกมหรือนั่งอุดอู้อยู่แต่ในบ้าน เพราะเชื่อเถอะว่า… การพาเจ้าตัวเล็กสายซ่าออกไปท้ากิจกรรมในโลกใบใหญ่นั้นมีข้อดีเพียบ รู้แบบนี้มาเริ่มต้นความสนุกสนานกันตั้งแต่วันหยุดนี้ได้เล้ย…

 

เปิดโอกาสให้เด็กๆ กล้าคิด กล้าทำ และกล้าตัดสินใจ

การออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านทำให้เจ้าตัวเล็กของเรามีประสบการณ์ที่หลากหลาย ซึ่งทุกกิจกรรมนั้นเปิดโอกาสให้พวกเขาได้คิด ลงมือทำ รวมทั้งยังได้ตัดสินใจสถานการณ์เฉพาะหน้าต่างๆ ที่สำคัญคือสถานการณ์ที่มีความหลากหลายและแตกต่างจากเมื่้อเขาอยู่ในบ้าน จะทำให้เด็กๆ เริ่มคิด วิเคราะห์ และเกิดข้อสงสัยต่างๆ ซึ่งทำให้สมองของพวกเขาได้เรียนรู้ เกิดการจดจำ และนำไปปรับใช้ เรียกว่าเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการของลูกอีกด้านหนึ่ง 

 

 

เติมพัฒนาการ กระตุ้นการใช้ประสาทสัมผัส

เชื่อไหมว่าแม้แต่กิจกรรมเล็กๆ อย่างการให้ลูกไปวิ่งไล่จับกันในสวนหลังบ้าน การเล่นน้ำในสระเป่าลม การทำกิจกรรมที่สวนสาธารณะ การชิมอาหารแปลกใหม่นอกบ้าน หรือแม้แต่การพาสัตว์เลี้ยงออกไปเดินเล่น ทุกอย่างล้วนเป็นการกระตุ้นประสาทสัมผัสให้เขาเติบโตอย่างมีพัฒนาการที่ดี เพราะกิจกรรมเหล่านี้มีผลต่อประสาทสัมผัสทั้ง 6 คือ ด้านการสัมผัส การมองเห็น การฟัง การรับรู้รส การรับรู้กลิ่น และการทรงตัว ซึ่่งกิจกรรมเหล่านี้นอกจากจะทำให้สุขภาพกายของเขาแข็งแรง ส่วนสุขภาพใจก็มีความสุขสุดๆ ไม่แพ้กัน

 

 

เรียนรู้การเข้าสังคม

เมื่อเด็กๆ ออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน พวกเขาจะได้ทำความรู้จักกับเพื่อนๆ และผู้คนต่างวัย ซึ่งจะทำให้เด็กๆ เรียนรู้การเข้าสังคม รู้จักการฝึกกติกามารยาท และทำให้รู้จักการเอาใจเขามาใส่ใจเราด้วย โดยสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำก็คือ คอยให้คำแนะนำเมื่อเขาเล่นกับเพื่อนๆ สอนให้เห็นประโยชน์ของการแบ่งปันหรือช่วยเหลือคนอื่น และชื่นชมเมื่อเขาเล่นหรือสามารถทำความรู้จักกับคนต่างวัยได้ 

 

 

เสริมสร้างพัฒนาการด้านอารมณ์

เมื่อลูกๆ สนุกสนานกับการออกไปเล่นนอกบ้านก็จะยิ่งอารมณ์ดี จิตใจแจ่มใส เป็นอีกวิธีที่ช่วยผ่อนคลายอารมณ์ทั้งความกังวลและความเครียดของลูกได้ดีมากๆ ช่วยเติมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของลูกด้วย ที่สำคัญยังมีผลต่อพัฒนาการด้านอีคิว หรือความฉลาดทางอารมณ์ เด็กๆ สามารถรับรู้และเข้าใจอารมณ์ของตัวเองและผู้อื่น พูดง่ายๆ ก็คือสามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ในสถานการต่างๆ

 

 

สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว

การออกไปเล่นนอกบ้านครั้งนี้ลองหากิจกรรมที่ทำได้ทุกคนในครอบครัวดูสิ ไม่ว่าจะเป็นการออกไปเล่นสวนน้ำ ทัวร์พิพิธภัณฑ์ ตะลุยสวนสัตว์ หรือหากิจกรรมแอดเวนเจอร์ก็ได้หมด เพราะทุกกิจกรรมเป็นการสร้างผูกพันระหว่างคุณกับลูก ได้ใช้เวลาว่างร่วมกัน เป็นการสร้างความใกล้ชิดยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากเด็กๆ จะสนุกกับกิจกรรมแล้ว คุณพ่อคุณแม่เองก็ยังรู้สึกว่าได้พักผ่อนเหมือนกันนะ

 

เห็นข้อดีของการพาลูกๆ ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านแล้ว ก็ต้องรีบคัดสรรกิจกรรมเด็ดๆ ต้อนรับปิดเทอมนี้กันเลยดีกว่า…

 

คลิกด่วน! รับสิทธิพิเศษดีๆ จากทรูยู : http://bit.ly/2N4hutQ