5 เมนูอาหารทานดับร้อน

ช่วงหน้าร้อนเรียกได้ว่าเป็นฤดูที่ต้องระวังเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษ จะกินอะไรก็ต้องคำนึงถึงความสะอาดให้มาก ไม่อย่างนั้นมีสิทธิ์จะต้องนอนโรงพยาบาลเพราะแบคทีเรียในอาหารทำพิษแน่ๆ แต่ที่ต้องคำนึกอีกอย่างก็ต้องเรื่องของความชุ่มฉ่ำที่จะสามารถช่วยลดระดับความร้อนในร่างกายเราได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว จะมีเมนูไหนที่เติมความสดชื่นให้เราได้บ้าง มาดูกันเลย

1. ข้าวแช่

ในสมัยที่ยังไม่มีตู้เย็น ไม่มีน้ำแข็งนั้น คนโบราณก็มีวิธีดับร้อนด้วยอาหารโดยการประยุกต์ให้มีอาหารมีรสอ่อน และสดชื่นเหมาะกับสภาพอากาศ อย่างเช่น ‘ข้าวแช่’ ซึ่งแต่เดิมเป็นอาหารของทางมอญที่นิยมกันในรั้วในวังเนื่องจากเป็นอาหารที่ทำยาก ต้องเตรียมส่วนผสมหลายอย่างและค่อนข้างพิถีพิถัน แต่ต่อมาก็ได้มีการถ่ายทอดให้ชาวบ้านได้รู้จักมากยิ่งขึ้น มีการใช้น้ำฝนที่รองไว้มาทำข้าวแช่ หรือเติมพิมเสนเข้าไปเพื่อเพิ่มความเย็น กลิ่นของข้าวเม็ดสวยอบควันเทียนกลิ่นดอกไม้ที่หอมฟุ้ง มาพร้อมเครื่องเคียงต่างๆ ทั้งลูกกะปิทอด พริกหยวกยัดไส้ หรือปลาหวาน ข้าวแช่จึงกลายเป็นซิกเนเจอร์ของอาหารหน้าร้อนที่พลาดไม่ได้

2. ปลาแห้งแตงโม

เป็นภูมิปัญหาของในสมัยก่อนที่เลือกใช้ผลไม้ฉ่ำน้ำอย่างแตงโม มารังสรรค์เป็นเมนูคลายร้อน ซึ่งเวลารับประทานก็จะนำแตงโมเย็นๆ มากินกับปลาแห้งที่ผสมกับน้ำตาลและหอมเจียว รับรองว่ากินแล้วสดชื่น

3. มะระทรงเครื่อง

หลายคนได้ยินชื่อมะระแล้วอาจจะทำหน้าอี๋ แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากมะระจะมีคุณประโยชน์มากมายทั้งช่วยลดน้ำตาลและไขมันในเลือด ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสายตาแล้ว มะระยังช่วยแก้กระหายน้ำดับพิษร้อนภายในร่างกายได้ด้วย โดยเฉพาะมะระจีน ที่นิยมนำมายัดไส้ด้วยหมูสับหรือเห็ดต่างๆ เพื่อเพิ่มรสชาติ และหากใครไม่ชอบรสขมแนะนำว่าให้นำมะระไปคลุกกับเกลือทิ้งไว้สักพักแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดก่อนนำไปประกอบอาหาร

4. แกงจืดฟักเขียว

พืชตระกูลเย็นอย่างฟัก คืออีกหนึ่งวัตถุดิบสำคัญในเมนูอาหารที่จะช่วยดับร้อนได้ เพราะถึงแม้เนื้อฟักจะเก็บความร้อนได้ดี แต่เมื่อทานเข้าไปแล้ว ฟักจะมีฤทธิ์เป็นยาเย็น สามารถช่วยแก้ร้อนใน แก้ไอ แก้คอแห้ง ทำให้ชุ่มคอ ใช้ขับเสมหะที่เกิดจากหวัดร้อนได้ด้วย หรือถ้าไม่อยากทานเป็นน้ำแกง ก็นำฟักมาต้ม ดื่มแทนน้ำก็ได้

5. สลัดผลไม้

 

อาหารเบาๆดูเฮลท์ตี้อย่างสลัดผลไม้ ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่คลายความร้อนได้ เพียงแค่เลือกผักผลไม้ที่เป็นพืชตระกูลเย็นเช่น แคปตาลูป แก้วมังกร รวมถึงผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงอย่างแอปเปิ้ล สตรอว์เบอร์รี ก็ช่วยเพิ่มความสดชื่นได้แล้ว งานนี้หายร้อนแล้วยังได้สุขภาพดีอีกด้วย