ระวัง! จุดเสี่ยงที่ควรเลี่ยง จากเจ้าวายร้าย Covid-19

เช็กจุดเสี่ยงจากที่คุณอาจคาดไม่ถึงว่าเป็นแหล่งสะสมเจ้าเชื้อไวรัสวายร้าย “Covid-19” เพราะเป็นจุดสาธารณะที่คนส่วนมากใช้บริการร่วมกัน และอาจนำไปสู่การแพร่ระบาดของเชื้อโรค แต่จะทำอย่างไรดี… ในเมื่อเรายังมีความจำเป็นต้องใช้งานสิ่งของในจุดเสี่ยงเหล่านี้อยู่ เรามีเคล็ดลับดีๆ มาแนะนำ

ปุ่มราดน้ำชักโครกสาธาระณะ แพร่เชื้อโดยไม่รู้ตัว

ปุ่มชักโครกเป็นแหล่งบ่มเพาะเชื้อโรคมากเป็นอันต้นๆ ของพื้นที่ในห้องน้ำ ทั้งยังเป็นจุดที่ใช้สัมผัสร่วมกับผู้อื่น หากเลี่ยงไม่ได้หลังเสร็จกิจธุระแล้วอาจใช้ทิชชู่วางก่อนกดหรือสัมผัสได้ จากนั้นก็ทำการล้างมือให้สะอาด และใช้แอลกอฮอล์หรือเจลล้างมือจะเป็นการฆ่าเชื้อโรคได้ดีที่สุด

 

ราวบันได ป้องภัย แต่ไม่ป้องเชื้อ

ราวบันไดเลื่อน หรือบันไดสาธารณะ เป็นอีกหนึ่งจุดบ่มเพาะเชื้อโรค เพราะผู้คนส่วนใหญ่มักจะจับราวบันไดเพื่อพยุงตนเอง ป้องกันอุบัติเหตุ หรือเป็นที่พักแขนขณะขึ้นบันได วิธีที่ดีที่ในช่วงนี้คือการเตือนตนเองอยู่เสมอว่าไม่ควรสัมผัสราวบันไดสาธารณะ หรือหากเผลอเมื่อไรก็ให้ล้างมืออย่างน้อย 20 วินาทีทุกครั้ง

 

ตู้กดเงิน แหล่งสะสมเชื้อโรค

ปุ่มกดของตู้เอทีเอ็ม และเงินที่ออกมาจากตู้เอทีเอ็ม ล้วนผ่านมือผู้คนมาเป็นจำนวนมาก ช่วงไวรัสระบาดแนะนำให้ลี่ยงไปใช้ ฺฺMobile Banking หรือ จ่ายผ่านบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตได้ก็จะเป็นการดีที่สุด 

 

ลิฟท์ขนส่งสาธารณะพาหะนำเชื้อ

ลิฟต์เป็นอุปกรณ์ขนส่งโดยสาร ที่ผู้คนใช้ร่วมกันเป็นจำนวนมาก และยังเป็นสถานที่ๆ ทำให้เกิดการเผยแพร่ของเชื้อโรคได้ดีอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการไอจามของผู้คนในลิฟท์ หรือ การหายใจเข้าออกของผู้คนที่ต้องใช้อากาศร่วมกันในที่แคบ การสัมผัสปุ่มลิฟท์โดยตรง ซึ่งเป็นพาหะในการนำเชื้อโรคมาสู่ร่างกายของเราไ ดังนั้นเราควรป้องกันตนเองจากเชื้อโรคด้วยการส่วมใส่หน้ากากอนามัยในทุกครั้งที่จำเป็นต้องอยู่รวมกันกับคนจำนวนมาก และ ล้างมือให้สะอาดเมื่อจำเป็นต้องสัมผัสกับสิ่งของที่ต้องใช้ร่วมกันกับผู้อื่น ส่วนการกดปุ่มลิฟต์แนะนำให้หาไม้จิ้มฟันติดตัวไว้แล้วใช้ไม้จิมฟันกดลิฟต์แทน แต่อย่าลืมว่าใช้เสร็จก็ต้องทิ้งทันทีนะ

ปากกาเซ็นบัตรเครดิตหรือเอกสาร สะดวก แต่อาจไม่ปลอดภัย

จากที่เคยเซ็นปั๊บจ่ายปุ๊บอาจ สะดวกรวดเร็วทันใจ แต่อาจไม่ปลอดภัยเสียแล้ว เพราะปากกาที่พนักงานเตรียมไว้ให้คุณเซ็นรู้ไหมว่ามีคนจับมาแล้วกี่คน แล้วพวกเขาเหล่านั้นดูแลสุขอนามัยของตัวเองดีแล้วหรือไม่ แต่ทางที่ดีแนะนำให้พกปากกาส่วนตัวไปเองจะอุ่นใจกว่านะ

เมนูอาหารตามร้านต่างๆ สั่งเพลินแล้วอย่าลืมล้างมือ

อย่ามัวเลือกเมนูแสนอร่อยเพลินจนลืมไปว่า เมนูอาหารที่คุณกำลังถืออยู่นั้นต่างผ่านมือผู้คนมาแล้วนักต่อนัก ถ้าเป็นไปได้ลองดูเมนูจากจุดอื่นๆ เช่น ที่เคาน์เตอร์ หรือสอบถามเมนูแนะนำจากพนักงาน แต่หากเลี่ยงยากทางที่ดีดูเมนูเสร็จแล้วก็ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ก่อนรับประทานอาหารจะดีที่สุด

รถเข็นในห้างสรรพสินค้า ช้อปเพลิน เพิ่มเติมคือเชื้อโรค

รถเข็นในห้างสรรพสินค้าเป็นที่ใส่สิ่งของที่ใช้ร่วมกัน ทำให้ที่จับรถเข็นผ่านมือผู้คนมามากมาย กลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อได้ดี ดังนั้นถ้าเลี่ยงได้ ควรหันไปใช้ถุงผ้า เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากผู้อื่น หรือถ้าคิดว่ามีความจำเป็นต้องใช้เพื่อใส่สิ่งของเป็นจำนวนมากจริงๆ เราควรล้างมือมือทุกครั้งที่ใช้เสร็จเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเอง

 

การใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังและตั้งอยู่ในความไม่ประมาทช่วยป้องกันเราจากโรคภัยต่างๆ ได้ เพียงแค่เราสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อต้องออกไปเจอผู้คนมากมาย และ ล้างมือให้สะอาดทุกๆ ครั้งที่จับหรือสัมผัสกับสิ่งของ ที่ต้องใช้ร่วมกันกับผู้อื่น และหลีกเลี่ยงจุดสัมผัสสาธารณะก็ช่วยให้คุณมั่นใจว่าห่างไกลจากไวรัสโควิด-19