4 พิกัดเที่ยวตามวัดหน้าเหรียญ ตะลุยรอบกรุงรับสงกรานต์

วันนี้...เป็นวันสงกรานต์~~ ใกล้เข้ามาแล้วกับเทศกาลสงกรานต์ ช่วงนี้ไปที่ไหนก็ต้องได้ยินเพลงนี้แน่นอน แม้ว่าปีนี้อาจจะต้องงดกิจกรรมเล่นสาดน้ำ แต่เราชาวไทยก็ยังมีความชุ่มฉ่ำในใจเสมอ จึงถือโอกาสดีปีใหม่ชวนกันไปเข้าวัดทำบุญ สรงน้ำพระ ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล แถมยังได้ช่วยกันอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมไทยที่สืบทอดมาช้านาน 

แต่สงกรานต์นี้เราอยากให้เป็นปีที่แสนพิเศษยิ่งขึ้น จึงจะพาทุกคนไป “ตะลุยทำบุญสงกรานต์ เที่ยววัดตามหน้าเหรียญรอบกรุง” ชมความวิจิตรงดงามของวัดวาอารามที่มีความสำคัญตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน ว่าแต่ใครที่ไม่เคยสังเกตหรือไม่เคยรู้มาก่อนว่าลวดลายบนเหรียญมีวัดอะไรบ้าง วันนี้เราจะไขข้อสงสัยและพาทุกคนไปทำบุญรับสิริมงคลในวันปีใหม่ไทยพร้อมกัน

 

ตามรอยเหรียญบาท @ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม
ตามรอยเหรียญบาทไปชมเสน่ห์ความงดงามแห่งเกาะรัตนโกสินทร์ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือที่คุ้นเคยกันในชื่อ “วัดพระแก้ว” รูปที่ปรากฏบนเหรียญคือ พระศรีรัตนเจดีย์ ซึ่งมีความสำคัญเพราะเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ วัดพระแก้วถือเป็นวัดคู่บ้านคู่เมือง มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 230 ปี สร้างขึ้นพร้อมการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ที่สำคัญคนไทยสามารถเข้าชมได้ฟรี สงกรานต์นี้ลองออกมาพิสูจน์ความงดงามที่คนทั้งโลกต่างหมายปองอยากจะมาเยือนสักครั้ง และขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นปีใหม่ของชาวไทย


ตามรอยเหรียญ ๒ บาท @ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร

ไปต่อกันที่ “วัดสระเกศ” ที่หลายๆ คนคุ้นหูในชื่อ “ภูเขาทอง” เป็นที่ตั้งของพระบรมบรรพต หรือ พระเจดีย์ภูเขาทองอันโดดเด่นสูงสง่าใจกลางเมือง สะท้อนแสงทองอร่ามวิบวับทั้งกลางวัน กลางคืน และเพิ่มประสบการณ์ดีๆ ทดสอบกำลังกาย พลังใจ ขึ้นบันไดเวียน 344 ขั้น ไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุบนยอดพระเจดีย์ พร้อมพักผ่อน ชมวิวกรุงเทพชั้นในแบบ 360 องศา โดยเฉพาะยามเย็น ต้องห้ามพลาดขึ้นไปชมพระอาทิตย์ลาลับฟ้า คอนเฟิร์มว่าบรรยากาศน่าประทับใจมากๆ

 


ตามรอยเหรียญ ๕ บาท @ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม

ฉากวัดเบญฯที่ปรากฏบนเหรียญ ๕ บาท คือ พระอุโบสถหินอ่อน สีขาวอมชมพู ที่มีความสวยงาม โด่งดังในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ในสมญานาม “The Marble Temple” ถือเป็นแลนด์มาร์กที่ใครๆ ก็ต้องมาเช็กอิน ด้วยสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ทำให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักและหมายจะเยี่ยมชมสักครั้ง อุโบสถวัดเบญฯ ถูกสร้างด้วยหินอ่อนที่ดีที่สุดในยุคนั้น มีการนำเข้าจากเมือง คาราร่าห์ (Carrara) ประเทศอิตาลี ลองหาโอกาสมาเยี่ยมชมศิลปะสถาปัตยกรรมไทยโบราณ พร้อมกลับบ้านแบบอิ่มบุญเต็มๆ

 

ตามรอยเหรียญ ๑๐ บาท @ วัดอรุณราชวราราม

หลายๆ คนอาจจะคุ้นเคยกับพระปรางค์ในเหรียญสิบบาทเป็นอย่างดี เพราะที่นี่คือ “องค์พระปรางค์ วัดอรุณ” ซึ่งโดดเด่นเป็นสง่าริมคุ้งน้ำเจ้าพระยา วัดอรุณไม่เพียงแต่งดงามในแง่ของสถาปัตยกรรม แต่ยังอุดมไปด้วยประวัติศาสตร์ยาวนาน พระปรางค์วัดอรุณเพิ่งบูรณะไปเมื่อไม่กี่ปีก่อน ปัจจุบันมีการตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสคลายไทย ออกแบบสวยงามสง่าล้ำสมัย นักท่องเที่ยวนิยมไปถ่ายภาพในบริเวณวัด ก่อนจะขึ้นข้ามฟากไปบริเวณท่าเตียนเก็บความประทับใจของพระปรางค์ยามอาทิตย์อัสดง ถือโอกาสขึ้นปีใหม่ไทยทั้งทีก็ต้องไปเช็กอิน แชะภาพ แล้วกลับไปเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ใหม่จะได้ปังๆ

 

สงกรานต์นี้ เดินทางปลอดภัย มีความสุขในวันปีใหม่ เดินทางไปไหนก็สวมใส่หน้ากากอนามัยกันและล้างมือบ่อยๆ ที่สำคัญอย่าลืมรักษาระยะห่างเพื่อความปลอดภัยด้วยนะคะ