แข็งแรงเกินต้าน กับอาหารบำรุงปอด

ทั้งสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 และเจ้าไวรัสวายร้ายโควิด-19 ต่างเป็นตัวการจ้องเล่นงานปอด ส่งผลต่อสุขภาพ ทั้งอาการปอดอักเสบ ปอดบวม หอบ หืด เป็นต้น ถึงเวลาที่เราต้องหันกลับมาดูแลสุขภาพปอดให้ฟิตพิชิตสุขภาพดีกันอีกครั้ง เพื่อให้ระบบทางเดินหายใจทำงานได้อย่างเต็มที่ โดยวิธีที่ง่ายที่สุดในการดูแลปอดนอกจากการออกกำลังกายฟิตปอดให้เฟิร์ม ยังมีเรื่องอาหารการกิน เพราะมีหลากหลายเมนูรอบตัวที่เปี่ยมสรรพคุณบำรุงปอด ว่าแต่จะมีอะไรบ้างต้องตามไปดูแล้วล่ะค่ะ

 

น้ำเปล่า 

แก้กระหายได้ บำรุงปอดเลิศ

เริ่มต้นกันด้วย “น้ำเปล่า” เครื่องดื่มที่หลายคนมองข้าม และเห็นประโยชน์แค่ในชั่วโมงที่หิวกระหาย แต่รู้ไหมว่าน้ำดื่มนี่ล่ะที่ช่วยบำรุงปอดของเราให้มีสุขภาพดีสุดๆ เพราะช่วยทำให้ปอดชุ่มชื้น และไม่ทำให้ปอดแห้ง เพราะหากปอดแห้งเมื่อไรจะเกิดอาการระคายเคืองในปอด อีกทั้งจะดียิ่งขึ้นหากได้ดื่มน้ำแร่ซึ่งมีแร่ธาตุช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ดังนั้นควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 6-8 แก้ว/วัน เป็นการบำรุงปอดได้อีกทางนะคะ



 

กาแฟ

จิบกาแฟ เพราะแคร์ปอด

สายแฟและสายคาเฟ่คงถูกใจสิ่งนี้แล้วล่ะคะ เพราะการดื่มกาแฟนอกจากจะช่วยเพิ่มการตื่นตัวของสมองและให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่าในวันทำงาน ยังมีการศึกษากันว่าคาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟอาจมีส่วนช่วยรักษาโรคหืดได้ด้วย เพราะโรคหืดเป็นโรคที่หลอดลมมีการตีบแคบ เป็นผลจากสภาพอากาศ สารก่อภูมิแพ้ ฯลฯ ซึ่งคาเฟอีนมีส่วนช่วยขยายหลอดลมและเปิดทางเดินหายใจได้อีกทางหนึ่งค่ะ




 

ลูกเดือย 

ดาวเด่นธัญพืชพลังงานสูง

ในค่ำคืนที่อากาศหนาวพอตื่นเช้าขึ้นมาแล้วรู้สึกว่าเสมหะเยอะและเหนียว เจ็บคอ หายใจไม่เต็มปอด สันนิษฐานได้ว่าคุณมีอาการปอดชื้นค่ะ เพราะเมื่ออากาศเย็นลงทำให้ความชื้นในอากาศสูง ไวรัสและแบคทีเรียในอากาศก็แพร่กระจายได้ง่าย ต้องดื่มน้ำอุ่นเพื่อให้ร่างกายปรับอุณหภูมิ และกินอาหารที่ให้พลังงานสูง โดยเฉพาะลูกเดือยซึ่งมีส่วนช่วยขับความชื้นได้ รู้ไหมว่าลูกเดือยต้ม 100 กรัม ให้พลังงาน 378 กิโลแคลอรีเลยนะ และไม่ใช่แค่บำรุงปอด ยังลดคอเลสเตอรอลได้ด้วย

 

เมนูแนะนำ

ซุปลูกเดือย

➤ ลาบลูกเดือย

➤ ลูกเดือยต้มน้ำกะทิ




 

วอลนัท

อร่อยทุกนัด ครบครันเรื่องสุขภาพ

ใครจะคิดว่าเมล็ดกลมๆ เล็กๆ สีน้ำตาล เมนูโปรดเจ้ากระรอกน้อย จะช่วยบำรุงปอดน้อยๆ แต่เป็นฟันเฟืองชิ้นใหญ่ของร่างกายเราได้ เพราะในวอลนัทอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 สารต้านอนุมูลอิสระ กรดไขมัน  ช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด ที่สำคัญคือมีงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ของ “อเมริกันคอลเลจ อ็อฟ นิวทรีชั่น” พบว่า การกินถั่ววอลนัทเป็นประจำช่วยลดอาการหอบหืด และอาการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับปอดได้

 

เมนูแนะนำ

➤ วอลนัทคั่ว/อบ

➤ สลัดโรยวอลนัท

➤ นมวอลนัท



 

สาลี่ 

ผลไม้ฉ่ำน้ำ หวานกรอบ ดีต่อสุขภาพ

หากคุณมีอาการร้อนใน แน่นหน้าอก ไอ เจ็บคอ ตัวร้อนระอุ ในทางแพทย์แผนจีนสันนิษฐานว่าคุณอาจมีอาการปอดร้อน นอกจากการดูแลตามวิถีแพทยท์แผนจีนแล้ว อีกหนึ่งอย่างที่ช่วยกระตุ้นสุขภาพคือศาสตร์การกิน กล่าวกันว่าให้นำผลไม้สาลี่ ซึ่งหาง่ายในฤดูฝน นำไปตุ๋นหรือนึ่งให้สุกพร้อมกิน จะช่วยแก้อาการไอแห้ง ละลายเสมหะ และเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ปอดได้ อีกทั้งกลิ่นหอมหวานชวนกินของสาลียังจิตใจสดชื่นขึ้นได้ด้วยนะ

 

เมนูแนะนำ

➤ สาลี่ตุ๋น/นึ่ง

➤ น้ำสาลี่ปั่น

➤ ยำผลไม้รวม



 

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี

อาณาจักรตระกูลเบอร์รี ดีต่อปอด

เปิดอาณาจักรยกมาหมดทั้งตระกูลเบอร์รีเลยล่ะค่ะ ไม่ว่าจะเป็น สตรอว์เบอร์รี แบล็คเบอร์รี บลูเบอร์รี ราสพ์เบอร์รี มัลเบอร์รี และอีกหลากหลายตระกูลเบอร์รี ผลไม้ฤดูหนาวที่ให้รสชาติอมหวานอมเปรี้ยว กินเมื่อไรเป็นต้องเลี้ยวกลับมากินอีกครั้ง ซึ่งไม่ได้มีดีแค่ความอร่อย แต่ยังให้คุณประโยชน์มากมาย หนึ่งในนั้นคือช่วยบำรุงปอด ขจัดเสมหะ ทำความสะอาดระบบเลือด มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยจัดการกับมะเร็งปอด เหมาะสำหรับทุกคน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ

 

เมนูแนะนำ

➤ มิกซ์เบอร์รีปั่น

➤ ยำผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

➤ เบอร์รีลอยแก้ว

 

งานนี้หากอยากสุขภาพปอดดี ก็ต้องกินสิ่งดีๆ เพื่อให้ปอดแข็งแรงกันนะคะ

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

- รวมสุดยอดอาหารต้านภูมิแพ้ คลิก

- วิธีกินชาบูยังไง ไม่ให้อ้วน คลิก

- แจกสูตรเครื่องดื่ม จิบฟิน กินแก้ไอ คลิก

-  มาปรับสมดุลร่างกาย ด้วยการกินอาหารตาม "ธาตุเจ้าเรือน" คลิก