ล้วงลับ! วงการไม้ด่าง Variegated plants

จุ๊ จุ๊ จุ๊…. อย่าเสียงดังกันค่ะ วันนี้เราได้ส่งสายลับ นาตาชา โรมานอฟ ลงพื้นที่เพื่อมา ล้วง แงะ ขุด แคะ ไอเทมสุดฮิตที่มีคนหลงรักมากมายในปัจจุบัน กับ ไม้ด่างสุดสวย ราคาแสนแพง!! 👍🏻 

 

นาตาชา ขอย้อนรอยความฮอตฮิตของไม้ด่างใน พ.ศ. นี้ ก็คงต้องบอกว่าปกติไม้ด่างที่ฮิตทุกวันนี้ก็มีขายในตลาดอยู่แล้ว แต่ไม่ได้แพร่หลายมาก แบบเป็นความชอบเฉพาะกลุ่ม จนกระทั่งย้อนกลับไปประมาณเดือนเมษายน ปี 2562 ที่น้องสาวคนสวย น้องญาญ่า-อุรัสยา โพส IG โดยเป็นภาพเธอคู่กับต้นไม้ชนิดต่างๆ ถ้าให้ นาตาชา เรียงไทม์ไลน์ ก็คงเอามาให้ดูได้แค่ช่วงเริ่มต้น เพราะน้องถ่ายคู่กับต้นไม้เยอะมากจริง โดยเริ่มจาก ยางอินเดีย (วันที่ 5 เมษายน พ.ศ.2562) ไทรใบสัก (วันที่ 11 เมษายน พ.ศ.2562) และมอนเตอร่า (วันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2562) หลังจากนั้นก็มีมาเรื่อยๆ อีกมากมาย ซึ่งทุกต้นที่น้องโพสที่ฮอตฮิตราคาถีบตัวสูงไปถึงดาวอังคารเหมือนมีปาฏิหาริย์บวกกับความเหงาจากการต้องกักตัวอยู่บ้าน หลายๆ คนเลยอยากหากิจกรรมคลายเหงา หาต้นไม้มาฟอกอากาศมาประดับบ้าน เท่านั้นแหละค่ะ วงการต้นไม้ก็คึกคักเติบโตสวนกระแสความเงียบเหงามาจนถึงทุกวันนี้

 

ก่อนอื่น นาตาชา จะขอให้ข้อมูลก่อนว่าทำไม เจ้าไม้ด่างเหล่านี้ถึงสีสวยและมีลวดลายชวนหลงใหล อาจเพราะเราชินว่าธรรมชาติของต้นไม้จะมีใบสีเขียว การมีใบด่างทั้งสีขาว ครีม เหลือง ชมพู แดง ทำให้สวนมีสีสันสุดจี๊ด สะดุดตา สะกิดใจ กระเทือนถึงเงินในกระเป๋าตังค์ ประเด็นหลักที่นาตาชาจะบอกคือ ที่ไม้ด่างต้องแพงเพราะเค้าเหล่านี้เกิดขึ้นยากและเค้าต้องเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แบบสวยมาแต่เกิดเลยไรงี้ แต่จากข้อมูลที่ นาตาชา ไปสืบมาทราบมาเพิ่มเติมคือก็มีไม้ด่างบางชนิดก็มีการตัดแต่งพันธุกรรมค่ะ แบบบินไปศัลย์ที่เกาหลีไรงี้ แต่ก็ถือว่าทำได้ยากค่ะ คือจะเฉลี่ยได้พันธุ์ไม้ด่างที่สวยแค่ 5% เท่านั้น อีกทั้งยังโตช้าและขยายพันธุ์ยากมากๆ ค่ะทุกคน ซึ่งที่ นาตาชา นึกออกคือกรณีเจ้า เรดคองโก ที่เดิมทีต้นจะมีใบเขียวจัดมันวับ แต่อยู่มาวันหนึ่งนางจะกลับมาในรูปโฉมใหม่ ใบด้านบนเป็นชมพูลุคลูกคุณหนู ซึ่งเกิดจากการฉีดสารเคมีเข้าไป พอหมดสารเคมีก็คืนร่างเขียวทะมึนดังเดิม แล้วสีชมพูนั้นก็ลาจากไปแบบถาวรสร้างความปวดใจแก่คนที่เสียตังค์ซื้อไปเป็นยิ่งนัก 

 

สำหรับใครที่อยากซื้อน้องไม้ด่างมาเป็นเจ้าของ นาตาชา อยากย้ำเตือนมากๆ คืออย่าหลงไหลกับความสวยอย่างเดียว ก่อนจะจ่ายตังค์ซื้ออย่าลืมหาข้อมูลของไม้ด่าง เพราะไม้ด่างหลายชนิดขึ้นชื่อว่าเลี้ยงยาก ต้องอยู่สภาพภูมิอากาศที่เหมาะสมเท่านั้น รวมถึงข้อมูลและเครดิตคนขาย หรือแม้แต่แหล่งที่มาเพราะไม้ด่างที่เป็นที่ไม้ด่างแท้และเป็นที่นิยมในปัจจุบันมีอยู่ไม่กี่สายพันธุ์ ส่วนจะมีอะไรบ้าง มาค่ะ นาตาชา พร้อมมากที่พาทุกไปชม...

 

 

Monstera สวยมงลง ตัวแม่ยืนหนึ่ง…

พืชตระกูลแรกที่ นาตาชา ภูมิใจพรีเซนต์ก็คือ Monstera มอนสเตอรา ตัวแม่ของไม้ใบทั้งปวงตลอดกาล ด้วยฟอร์มใบที่สวย ขนาดใบที่ใหญ่ ฟอร์มใบมีเอกลักษณ์เฉพาะ แถมสวยมงลงเพิ่มเพราะความด่าง ต้องบอกว่าปีนี้น้องมอนมีนิวไฮท์ด้วยนะ มีคนซื้อไปในราคาต้นละล้านสี่ OMG!!!!  ❤️

 

พันธุ์แม่มอนที่ท็อปฮิต ติดลมบนตอนนี้…. บอกเลยแพงทุกตัว!!!

👉 𝟭. มอนสเตอร่า อัลโบ Monstera deliciosa variegata borsigiana 𝗔𝗹𝗯𝗼 𝗩𝗮𝗿𝗶𝗲𝗴𝗮𝘁𝗲𝗱 มอนสเตอร่าเลื้อยด่างขาว

👉 𝟮. มอนสเตอร่า ไทคอน Monstera deliciosa variegata 𝗧𝗵𝗮𝗶 𝗖𝗼𝗻𝘀𝘁𝗲𝗹𝗹𝗮𝘁𝗶𝗼𝗻 𝗩𝗮𝗿𝗶𝗲𝗴𝗮𝘁𝗲𝗱. มอนสเตอร่าใบใหญ่ด่างขาว ด่างกระจาย ลายวากิว

👉 3. มอนสเตอร่า ออเรีย Monstera deliciosa 𝗔𝘂𝗿𝗲𝗮 𝗩𝗮𝗿𝗶𝗲𝗴𝗮𝘁𝗲𝗱 มอนสเตอร่าใบใหญ่ด่างเหลือง สวยเกินห้ามใจ

👉 4. มอนสเตอร่า มิ้นท์ Monstera deliciosa 𝗠𝗶𝗻𝘁 𝗩𝗮𝗿𝗶𝗲𝗴𝗮𝘁𝗲𝗱 (พันธ์นี้แหละที่ทำนิวไฮท์ 1.4 ล้านบาท)

 

เคล็ดลับฉบับ นาตาชา

นาตาชา DO 

เลือกต้นที่มีความสม่ำเสมอของลายใบ มีโอกาสดีกว่าต้นที่ด่างแค่บางใบ เพราะอาจจะทำให้หลุดด่างได้ จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจภายหลัง

 

นาตาชา Don’t 

จำไว้เสมอว่าอย่าเลือกซื้อเมล็ดพันธุ์ไม้ด่างตามแอปต่างๆ โอกาสหลุดด่างมีสูงมาก และยังเสี่ยงเจอคนนิสัยไม่ดีมาหลอกเราได้อีกด้วย….

 

 

Philodendron เสน่ห์ของสีสัน & รูปทรงใบที่หลากหลาย

พืชตระกูลต่อมาที่ นาตาชา รักมากและอยากพรีเซนต์สุดๆก็คือ Philodendron ฟิโลเดนดรอน ที่ใครๆ ต่างก็หลงรักฟอร์มใบที่สวย มีทรงใบหลากหลาย สวยระดับมิสยูนิเวิร์ส ฟาดด้วยสีสันใบด่างที่มีหลากหลาย ด่างขาว ด่างเหลือง ด่างชมพู ส่วนเรื่องราคาก็ยอมมอบมงให้นางเช่นกันเพราะปีนี้ก็มีนิวไฮท์เช่นกัน กับเจ้า philodendron billietiae ก้านส้มคนสวยมีกับราคาที่ไม่ธรรมดา แบบโลกต้องจดจำต้นละล้านเจ็ด OMG!!!!  ❤️

 

ฟิโลที่ท็อปฮิต ติดลมบนตอนนี้…. ถูกแพงคละกันไปแต่สวยบาดใจละลายตังค์ได้ทุกตัว!!!

👉 𝟭. ก้านส้ม Philodendron billietiae ลายสวย ใบใหญ่ พันธ์นี้แหละที่ทำนิวไฮท์ 1.7 ล้านบาท

👉 𝟮. พิงค์ ปริ้นเซส Philodendron Pink Princess เจ้าหญิงสีมชมพูคนสวย

👉 3. สตรอว์เบอร์รี่ เชค Philodendron Strawberry Shake ต้าวนมสตรอว์เบอร์รี่หวานละมุน

👉 4. ก้ามกุ้งด่าง Philodendron Florida Beauty ฟอร์มใบสวย ด่างเหลือง อนาคตไกล

👉 5. เบอร์มาร์คด่าง Philodendron Burle Marx Variegated สีใบสวยคล้ายก้านส้ม เลี้ยงง่าย โตไว อนาคตไกล ราคาเอื้อมถึง

 

เคล็ดลับฉบับ นาตาชา

นาตาชา DO 

นอกจากต้นที่มีใบลายสม่ำเสมอแล้วอีกสิ่งที่ทำเรามั่นใจในไม้ด่างเราได้คือการสังเกตลำต้น ถ้าลำต้นมีลายด่างมากเท่าไหร่ โอกาสหลุดก็ยิ่งมีน้อยเท่านั้นเช่นกัน ฝากไว้ให้คิส…..

 

นาตาชา Don’t 

จำไว้เสมอว่าไม้เลี้ยงเนื้อเยื่อมีราคาถูกก็จริง แต่ความแข็งแรงและโอกาสโตก็ยากกว่าไม้วางข้อ ฉะนั้นก่อนซื้อถามคนขายเลยค่ะ ว่าเป็นไม้ประเภทไหนจะได้ไม่พลาด

 

Syngonium หลากหลายสีสวย ฟอร์มใบเปลี่ยนทุกช่วงวัย

 

พืชตระกูลนี้ นาตาชา อยากแนะนำมากก็คือ Syngonium หรือเงินไหลมา ไม้สามัญประจำบ้านที่เราเห็นและคุ้นเคยมาแต่เด็ก แต่พอกระแสไม้ด่างฮิตก็ไม่ยอมตกขบวน นางใช้ความสวยของที่มีมาโจมตี ด้วยสีใบที่หลากหลาย เขียว แดง ขาว ครีม เหลือง หรือจะเป็นใบด่างสามสีนางก็มีมาให้ พร้อมฟอร์มใบที่เปลี่ยนไปถึงสามแบบ ร่างหนึ่งใบหัวใจ ร่างสองใบสามแฉก ร่างสุดท้ายใบหกแฉก เปลี่ยนตามช่วงอายุ เรียกว่าไม่มียอมใครใดๆ จริงๆ จนเป็นกลายเป็นไม้ด่างที่น่าสนใจขึ้นมาเรื่อยๆ ในปัจจุบัน!!!!  ❤️

 

พันธุ์ syngonium เงินไหลมาที่กำลังเพิ่มพูนความฮิต เหมือนความสวยของใบที่แผ่ออกไปตามช่วงอายุ!!!

👉 𝟭. Syngonium Imperial White เงินไหลมาด่างขาว สวยแบบผู้ดี น้อยแต่มาก….

👉 𝟮. Syngonium Gold Butterfly  เงินไหลมาด่างเหลือง ความสวยที่กระจายสีตามสีผ่านฟอร์มใบที่สวยแบบไม่มียอมใคร

👉 3. Syngonium Strawberry Ice ส่วนผสมที่ลงตัวของสายหวานและสายสตรอง

👉 4. Syngonium Pink Splash สาดความหวานฉ่ำทั่วใบ ให้สายหวานได้ฟิน

👉 4. Syngonium Tri Colour ถ้าการด่าง 2 สีธรรมดาเกินไปสำหรับคุณ แนะนำให้หาน้องมาเข้าสังกัดด่วนๆ

 

เคล็ดลับฉบับ นาตาชา

นาตาชา DO 

เลือกซื้อ Syngonium ใบด่างในร่างแปลงที่ 3 แบบโตเต็มที่ทำให้เรามั่นใจได้ว่าจะไม่หลุดด่าง เพราะบางทีร่างที่ 1 ด่าง ร่างที่ 2 ก็หลุด่างแล้วมีให้พบเห็นมากมาย… 

 

นาตาชา Don’t 

จำไว้เสมอว่าพ่อค้าแม่ค้า ชอบตั้งชื่อต้นไม้ภาษาไทยแบบงงๆ สำหรับเพิ่มโอกาสทางการขาย ฉะนั้นหาข้อมูล Syngonium พันธุ์ที่เราอยากได้ก่อนการสั่งซื้อจะได้พลาดค่ะ

 

 

Caladium bicolor บอนสีราชินีไม้ใบ ตัวแม่ผู้มาก่อนกาล…

ปิดจบด้วยตระกูลไม้ด่างที่เคยท็อปเพอร์ฟอร์มมาเมื่อหลายสิบปีก่อน ตอนนี้นางกลับมาทวงบังลังก์ แบบมาแรงมากกกก(ไก่ล้านตัว)อีกครั้ง นั้นก็คือ Caladium bicolor หรือบอนสี ราชินีของไม้ใบที่ยึดครองบัลลังก์ไม้ด่างมาอย่างยาวนาน ถึงฟอร์มใบจะมีแค่ทรงเดียว แต่นางก็ทดแทนด้วยสีใบที่สวย ลายใบที่หลากหลาย มีเอกลักษณ์เฉพาะ แถมยังมงลงด้วยสายพันธุ์ที่มากมายและมีการผสมสายพันธุ์มาอย่างยาวนาน จนเกิดมีพันธุ์ใหม่แบบต้องเปิดเซิร์ฟเวอร์อัพเดทสายพันธุ์กันเลยทีเดียว แถมแต่ละพันธุ์ก็สวยเกินกว่ากว่าหัวใจและกระเป๋าตังค์ นาตาชา จะต้านทานได้จริงๆ!!!!  ❤️

 

สายพันธุ์ Caladium bicolor บอนสีที่ Revamp ข้ามเวลากลับมาท็อปฮิตติดลมบนตอนนี้มีเยอะมาก ถ้าจะเก็บให้ครบควรมีพื้นที่ให้นาง เพราะมีมากจริงๆ!!!

👉 𝟭. Caladium White Queen หรือนางพญา

👉 𝟮. Caladium Florida Red Ruffles หรือบอนสีฟลอริดา ซิสเซล สายพันธุ์นี้เติบโตได้ดีทั้งในร่มและแดด ช่วงเป็นใบอ่อน พื้นใบจะเป็นสีอ่อนตัดกับกระดูกสีเข้ม สวยมากค่ะ

👉 3. Caladium Red Flash หรือบอนสีใบแดง ใบสีแดงสวยมาก ชอบแดด หรือแดดในตอนเช้า ชอบอากาศถ่ายเท เลี้ยงไม่ยากเลยค่ะ

👉 4. Caladium Candidum หรือ อิเหนา เลี้ยงง่าย ชอบแดด กัดสีเก่ง ขาวจริงแบบไม่ต้องลุ้น

 

เคล็ดลับฉบับ นาตาชา

นาตาชา DO 

เลือกซื้อ Caladium bicolor กอใหญ่ทำให้เรามีโอกาสรอดและแบ่งจำนวนต้นขยายพันธุ์ได้มากกว่า

 

นาตาชา Don’t 

จำไว้เสมอว่าการซื้อไข่บอนสีมีความเสี่ยง ฉะนั้นเลือกซื้อจากแหล่งที่ไว้ใจได้เท่านั้นหรือซื้อเป็นต้นที่เราเห็นใบ มั่นใจกว่า ไม่เสียใจ และเจ็บใจที่ต้องเสียตังค์ภายหลัง…. 

  

จบกันไปแล้วนะคะ สำหรับภารกิจล้วงลับวงการไม้ด่าง ไว้เจอกันใหม่เมื่อมีเรื่องน่าสนใจ

นาตาชา โรมานอฟ รายงานค่ะ