เปิดศึกเมนูท้าชน! หม้อทอดไร้น้ำมัน VS หม้ออบลมร้อน

ช่วง WFH ทำให้เราอยู่ติดบ้านกันมากขึ้น แถมยังต้องเข้าครัวทำอาหารเองด้วย วันนี้ทรูเลยขอพาคุณแม่บ้านไปเปิดศึกมื้ออร่อยระหว่าง หม้อทอดไร้น้ำมัน VS หม้ออบลมร้อน รับรองว่าทุกเมนูทำง่าย แถมใช้เวลาไม่กี่นาที แต่ก่อนอื่น… เราไปดูกันว่าเครื่องครัวสุดฮอตขวัญใจแม่บ้าน 2 ชนิดนี้มีความแตกต่างกันยังไง และเมนูไหนที่เหมาะกับหม้อแต่ละแบบบ้าง 

 

 

มาเริ่มกันที่ หม้อทอดไร้น้ำมัน หรือ Air Fryer ที่บางคนกำลังเล็งๆ อยู่ว่าจะซื้อดีไหมนะ บอกเลยว่าถ้ามีติดบ้านไว้ถูกใจแน่นอนค่ะ เพราะเป็นเครื่องครัวที่ดีต่อสุขภาพ สามารถทอดด้วยหลักการไหลเวียนอากาศ เกิดเป็นลมร้อนๆ ที่อบอาหารให้สุกโดยไม่ต้องใช้น้ำมันสักหยด จะนำไปทำเมนูอบ คั่ว ย่างก็ได้นะ แต่จะโดดเด่นเรื่องเมนูทอดมากกว่า เพราะจะได้เมนูกรอบกร๊วบน่ากินสุดๆ ที่สำคัญช่วยรีดไขมันจากวัตถุดิบได้ด้วย และสามารถปรุงอาหารด้วยอุณหภูมิสูง แต่ว่าลดเวลาจากปกติไปได้มากเลย

 

 

ไปต่อกันที่ หม้ออบลมร้อน หรือ Halogen Oven ซึ่งหลักการก็จะคล้ายกับหม้อทอดไร้น้ำมันนี่แหละค่ะ แต่จะใช้แสงอินฟราเรดและแสงความร้อนในการทำให้อาหารสุก และความแตกต่างที่เห็นชัดๆ ก็คือเรื่องรูปลักษณ์ที่เป็นแบบแก้ว ทำให้มองเห็นอาหารที่กำลังปรุงได้ตลอดเวลา และสามารถทำเมนูได้ค่อนข้างหลากหลาย โดยเฉพาะเมนูอบ นึ่ง ปิ้ง ย่าง ใช้หม้ออบลมร้อนจะดีกว่าหม้อทอดไร้น้ำมันนะ เพราะทำให้อาหารคงความชุ่มฉ่ำมากกว่า

 

แจกเมนูเด็ดจาก “หม้อทอดไร้น้ำมัน”

 

หมูกรอบ

ไร้น้ำมัน หนังกรอบฟู

 

นำหมูสามชั้นมาล้างทำความสะอาด แล้วนำไปต้มในน้ำเกลือเล็กน้อยประมาณ 15 นาที จากนั้นพักไว้ให้แห้ง แล้วใช้ส้อมจิ้มหนังหมูให้ทั่วเพื่อให้ความร้อนทั่วถึง 

 

บั้งหนังหมูจนถึงมัน ก่อนนำด้านหนังหมูไปแช่ในน้ำส้มสายชูและเกลือในปริมาณ น้ำส้มสายชู 150 ml และเกลือ ½ ช้อนโต๊ะ แช่ประมาณ 5 นาที แล้วเอาเข้าหม้อทอดไร้น้ำมัน ตั้งอุณหภูมิ 200°C เวลา 30 นาที จะได้เมนูหมูกรอบกร๊วบแสนอร่อย แบบไม่ต้องใช้น้ำมัน

 

 

ปีกไก่ทอดน้ำปลา

เมนูไก่ฮิตพิชิตหิว

 

นำปีกไก่ไปล้างให้สะอาด ทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำ แล้วนำไปหมักกับน้ำปลาและพริกไทย ใช้ส้อมหรือมีดปลายแหลมจิ้มไก่ให้เป็นรู เพื่อให้เครื่องปรุงเข้าเนื้อ และความร้อนถึงด้านใน หมักไก่ทิ้งไว้ในตู้เย็นประมาณ 15 นาที คลุกแป้งทอดกรอบเล็กน้อยก่อนแล้วนำเข้าหม้อทอด ตั้งอุณหภูมิ 180°C เวลา 20 นาที จะได้ไก่สุกกรอบ น่ากินสุดๆ

 

ปังเนยกรอบน้ำตาล

รสนุ่มลิ้น หอมกลิ่นเนย

 

เริ่มจากนำขนมขนมปังแผ่นมาตัดขอบออก (ถ้าชอบกินขอบขนมปังไม่ต้องหั่นออกก็ได้นะคะ) นำไปตากแดดให้แข็ง หั่นขนมปังเป็นชิ้นๆ ตามชอบ จากนั้นทาเนยเค็ม โรยน้ำตาล แล้วนำเข้าหม้อทอดไร้น้ำมัน ตั้งอุณหภูมิ 80°C ประมาณ 10 นาที เสร็จแล้วใส่จานพร้อมเสิร์ฟ กินคู่กับชาก็ได้ หรือนมอุ่นๆ ยิ่งฟิน

 

แจกเมนูเด็ดจาก “หม้ออบลมร้อน”

 

ไข่อบ (Egg Muffin)

เสิร์ฟร้อนๆ อิ่มท้องมื้อเช้า

 

ไข่อบ มื้อเช้าสุดพิเศษที่ทำง่ายแถมอร่อยทั้งบ้าน เริ่มจากผสมไข่ไก่ หอมหัวใหญ่ มะเขือเทศ เกลือ ลงในแม่พิมพ์แบบกลมที่เตรียมไว้ จากนั้นหันไปวอร์มเตาที่อุณหภูมิ 150°C เมื่อเตาร้อนได้ที่นำพิมพ์เข้าหม้ออบลมร้อน ตั้งอุณหภูมิ 175°C เวลา 15 นาที เท่านี้ก็พร้อมรับมื้อเช้าแสนอร่อยได้เล้ย

 

ลาบหมูก้อน

รสเด็ด นัวถึงเครื่อง

 

ถึงคราวของสายแซ่บ! เมนูลาบหมูก้อนทำง่ายได้สุขภาพ เพียงนำส่วนผสมลาบมาคลุกเคล้ากัน ทั้ง หมูบด หอมแดง กระเทียม ข้าวคั่ว มะนาว น้ำตาล พริกป่น ผงลาบ ใบมะกรูดซอย แล้วปั้นเป็นก้อนๆ พอดีคำ จากนั้นนำเข้าหม้ออบลมร้อน อุณหภูมิ 175°C ตั้งเวลา 10-15 นาที นำออกจากเตาก็พร้อมแซ่บ

กล้วยน้ำหว้าอบน้ำผึ้ง

หนึบหนับลิ้น ฟินประโยชน์

 

เลือกกล้วยน้ำว้าสุกกำลังดีปอกเปลือกและเลาะเส้นใยออกให้หมด นำไปลวกในน้ำเดือด ประมาณ 30 วินาที พักให้สะเด็ดน้ำแล้วไปทับด้วยเขียงหรือมีด ให้เนื้อแบนลงเล็กน้อย นำเข้าอบที่อุณหภูมิ 170°C เวลา 10 นาที จากนั้นนำมาคลุกน้ำผึ้ง แล้วอบอีกครั้งที่อุณหภูมิ 200 °C ประมาณ 20-30 นาที โดยคอยสังเกตไม่ให้กล้วยแห้งเกรียมเกินไป จะได้กล้วยอบน้ำผึ้งเพื่อสุขภาพ กินเพลินๆ ได้ทั้งวัน

 

เป็นยังไงบ้างคะ คิดว่าศึกนี้ใครคือผู้ชนะ… แล้วมาเข้าครัวอิ่มอร่อยกับมื้อง่ายๆ จากหม้อทอดไร้น้ำมันและหม้ออบลมร้อนด้วยกัน รับรองว่าติดใจทุกเมนู

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

- เปิดครัว "อิตาเลียน" เสิร์ฟเมนูพิชิตใจทนาย Vincenzo คลิก

- ทายใจไอศกรีมรสโปรด คุณเป็นคนแบบไหนกันนะ คลิก

- สุขมื้อพิเศษ ฟินจัดเต็ม "เมนูอร่อยวันชีทเดย์" คลิก

- 6 เมนูสุดปัง! ลดไข้ตัวร้อน หลังฉีดวัคซีน คลิก